วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

หาดใหญ่


สำหรับหลายๆ คน เมื่อกล่าวถึง “สงขลา” แล้ว ก็อาจคิดถึงเมืองหาดใหญ่ก่อนเป็นหลัก เนื่องจากอำเภอหาดใหญ่ในปัจจุบันนี้มีฐานะเป็นศูนย์กลางทั้งทางด้านการค้าและการคมนาคมของภูมิภาค เป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติแห่งสำคัญ มีตัวเมืองที่ทันสมัย และมีโรงแรมที่พักอยู่มากมายถึงกว่า 70 แห่ง สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวมาเลเซียซึ่งเป็นชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุดจำนวนหลายล้านคนในแต่ละปี ขณะเดียวกันก็ยังมีอำเภอเมืองสงขลา ที่ยังคงสภาพบ้านเมืองที่เก่าแก่อันเป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์อยู่ใกล้เคียง ในระยะที่แทบจะนับได้ว่าเป็นเมืองเดียวกัน เมื่อรวมเอาทั้งหาดใหญ่และสงขลาเข้าด้วยกันแล้ว เมืองนี้จึงนับเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แบบแห่งหนึ่ง ที่นักเดินทางไม่ควรพลาดมาเยี่ยมเยือน
หาดใหญ่เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่มีพื้นที่ประมาณ 21 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอเมืองสงขลาประมาณ 26 กิโลเมตร ชื่อเมือง “หาดใหญ่” นี้ สันนิษฐานว่ามีที่มาจากการเรียกตามสภาพของหาดทรายขาวขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ริมคลองอู่ตะเภา หรืออาจมาจากชื่อต้นมะหาดใหญ่

เมืองหาดใหญ่อยู่ห่างจากด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดาเพียง 60 กิโลเมตร จึงถือเป็นเมืองที่เป็นประตูผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้าน คือ มาเลเซีย ซึ่งสามารถเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์ได้ และเป็นศูนย์กลางทางด้านธุรกิจการค้า การขนส่ง การสื่อสาร การคมนาคม และการท่องเที่ยวของจังหวัดและของภูมิภาค

ที่โดดเด่นที่สุดคือ หาดใหญ่เป็นสวรรค์ของนักซื้อ เพราะมีตลาดกิมหยงและตลาดสันติสุขที่เป็นศูนย์กลางการซื้อขายสินค้าต่างๆ ทั้งจากในและนอกประเทศในราคาถูก อีกทั้งยังมีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ มีของกินอร่อยๆ มากมาย เมืองหาดใหญ่จึงคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ที่เดินทางมาจับจ่ายสินค้านานาชนิด ตลอดจนมาใช้ชีวิตยามราตรีตามสถานบันเทิงที่มีอยู่มากมายในหาดใหญ่ ย่านการค้าของหาดใหญ่ในปัจจุบันจึงคึกคักอยู่ตลอดเวลา มีความเจริญยิ่งกว่าอำเภอเมืองสงขลาเสียอีก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น