วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ปราณบุรี


ปราณบุรีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลฝั่งอ่าวไทย ที่เริ่มได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพราะอยู่ห่างจากหัวหินเพียง 30 กิโลเมตร และเป็นสถานที่ที่ค่อนข้างเงียบสงบ มีความเป็นส่วนตัวมากกว่าชายทะเลอื่นๆ ในละแวกใกล้เคียงกัน จึงเหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจ นอนฟังเสียงทะเล ท่ามกลางบรรยากาศแสนโรแมนติก และเหมาะกับการเล่นกิจกรรมต่างๆ ทั้งพายเรือคายัค ปีนหน้าผา ปั่นจักรยาน

ยิ่งไปกว่านั้น ปราณบุรียังเป็นศูนย์รวมของโรงแรม รีสอร์ต เก๋ไก๋ มีสไตล์ เป็นเอกลักษณ์ รองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างครบครับ ปราณบุรีจึงเป็นสถานที่อินเทรนด์อีกแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนอย่างแท้จริง
ปราณบุรีมีเนื้อที่ประมาณ 12.5 ตารางกิโลเมตร มีความยาวจากทิศเหนือจดทิศใต้ประมาณ 3.1 กิโลเมตร สภาพพื้นที่ทั่วไปเป็นที่ราบริมฝั่งทางทิศใต้ของแม่น้ำปราณบุรี อยู่ห่างจากหัวหินไปทางทิศใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร มีชุมชนใหม่ 2 ชุมชน คือ ชุมชนตลาดปราณบุรีและชุมชนสี่แยกปราณบุรี

ตำบลปากน้ำปราณเดิมมีชื่อเรียกว่าปากคลองปราณ เนื่องจากมีแม่น้ำปราณบุรีไหลผ่านลงสู่ปากอ่าวทะเล และยังเป็นที่ตั้งสมาคมประมงแห่งแรกของประเทศไทย ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นปากน้ำปราณ จนมาถึงปัจจุบัน

ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบ มีแนวยาวลงติดต่อกับชายฝั่งทะเลอ่าวไทย มีพื้นที่ภูเขาสลับกับที่ราบ พื้นดินเป็นดินปนทราย มีชายหาดทอดยาวประมาณ 7 กิโลเมตร ภูมิอากาศเป็นแบบมรสุม มีฝนตกตลอดทั้งปี อากาศเย็นสบายและมีลมทะเลพัดผ่าน มี 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงมิถุนายน ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์

ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงน้ำเค็ม รวมถึงแปรรูปผลิตผลจากการประมง เช่น อุตสาหกรรมหมึกอบแห้ง และปลาทะเลชนิดต่างๆ นอกนั้นประกอบอาชีพเกษตรกรรมเพียงเล็กน้อย เช่น ทำไร่สับปะรด และสวนผลไม้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น