วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตลาดน้ำวัดตะเคียน

"นนทบุรี" เป็นจัง หวัดที่เต็มไปด้วยคลองและสวนผลไม้ โดยเฉพาะ "ทุเรียนนนท์" ที่ยังครองความดังและความอร่อยมาจนทุกวันนี้ แม้จะร่ำลือกันว่าต้องจองตั้งแต่ยังอยู่บนต้น แถมยังมีราคาแพงมาก จนชาวบ้านธรรมดาไม่มีปัญญาจะกินก็ตาม 

      เวลาผ่านไปเรือกสวนเมืองนนท์แปรเปลี่ยนเป็นบ้านจัดสรร เหลือสวนให้ชื่นชมน้อยเต็มที ลำคลองที่ผันผ่านจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามาในชุมชนเริ่มหายไป เพราะผู้คนสัญจรด้วยถนนแทน 

     แต่ "วัดตะเคียน" ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ยังอยู่ติดคลองตามแบบฉบับของวัดดั้งเดิมในท้องถิ่น และที่จะแนะนำในครั้งนี้คือ "ตลาดน้ำวัดตะเคียน" ที่กำลังคึกคักเป็นที่รู้จักของผู้คนมากมาย 

      การเดินทางไปวัดตะเคียนหากไปทางรถยนต์ เริ่มต้นจากแยกแคราย จ.นนทบุรี วิ่งตรงไปข้ามสะพานพระราม 5 จากนั้นวิ่งตรงไปตาม ถ.นครอินทร์ จนถึง ถ.กาญจนาภิเษก ให้กลับรถใต้สะพานก่อนข้ามแยก แล้วมุ่งหน้าย้อนกลับมาทางเดิมประมาณ 1 ก.ม. จะเห็นสะพานลอยให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปช่องคู่ขนาน และเลี้ยวซ้ายเข้าไปตรงป้าย "วัดตะเคียน" 

      หรือถ้ามาจากบางใหญ่เมื่อถึงแยกที่จะเลี้ยวซ้ายไปสะพานพระราม 5 ให้เลี้ยวซ้าย แล้ววิ่งตรงไปประมาณ 1 ก.ม. ก็จะเจอสะพานลอยและทางเข้าวัดอยู่ซ้ายมือ จากนั้นวิ่งไปตามถนนประมาณ 1 ก.ม. ก็จะเจอวัดข้างหน้า ให้ข้ามสะพานเข้าไปจอดในลานวัดได้เลย ก่อนไปหาซื้อของกินที่ตลาดน้ำอาจจะไปกราบไหว้พระ ทำบุญสะเดาะเคราะห์ เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตก่อนก็ได้ 

      จากนั้นเดินลงไปที่ตลาดน้ำที่มีสินค้ามากมายให้เลือกซื้อหารับประทาน ตั้งแต่ผัก ผลไม้ มะพร้าวเผา ลูกชุบ ขนมไทย ฯลฯ เหล่านี้ขายกันบนฝั่ง ส่วนที่พายมาขายก็มีเรือผลไม้ตามฤดูกาล เป็ดพะโล้ ก๋วยเตี๋ยวเรือ เครื่องดื่มน้ำสมุนไพร ฯลฯ พร้อมที่นั่งรับประทานแบบร่มรื่นเลยทีเดียว 

     ถ้ากินแล้วยังไม่อยากกลับ แต่ต้องการดื่มด่ำกับธรรมชาติริมคลองที่ห่างหายกันไปนาน ขอแนะนำให้ถีบจักรยานน้ำ หรือนั่งเรือทัวร์เพื่อท่องเที่ยวตามคลองต่างๆ ในราคาเป็นกันเอง 

     พระครูสมุห์สงบ กิตติญาโณ เลขานุการเจ้าอาวาสวัดตะเคียน หรือ วัดหลวงปู่แย้ม เล่าว่า ได้รื้อฟื้นตลาดน้ำที่ข้างวัดขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อให้ชาวบ้านนำข้าวของจากสวนมาขาย และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัวด้วย แต่ฟื้นมาได้ไม่กี่เดือนในวันธรรมดาคนจึงยังมาเที่ยวไม่มากนัก แต่ถ้าเป็นวันหยุดคนจะมากขึ้น เช่นเดียวกับพ่อค้าแม่ค้าที่พายเรือมาขายของเต็มคลอง 

      "อยากชวนให้มาเที่ยว เพราะพ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของเป็นคนแถวนี้ทั้งนั้น และของที่ขายส่วนใหญ่เป็นของที่มีตามสวนของตนเอง พอชาวบ้านขายของได้จะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น คนที่มาเที่ยวได้กินของ อร่อยๆ และมีความสุขกลับบ้านไป ถ้ามาวัดไม่ถูกก็โทร.มาถามได้ ที่โทร. 0-2595-1851 หรือ 08-1921-0946" 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น